EN
TH
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวสาร
สถาบันกันตนาแสดงความยินดีกับศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. สุรพล วิรุฬห์รักษ์ นายกสภาสถาบันกันตนา เนื่องในโอกาสที่สมาคมบัวและสวนไม้น้ำสากล (International Waterlily and Water Gardening Society) ออกประกาศนียบัตรรับรองการขึ้นทะเบียนบัวพันธุ์ใหม่ในชื่อ ‘Virulrak’(วิรุฬห์รักษ์)
6 มกราคม 2564
‘Virulrak’เป็นชื่อดอกบัวสายสีขาวพันธุ์ผสมใหม่ ในบ้านปางอุบล โดย นาวาอากาศตรีหญิง ปริมลาภ วสุวัต ชูเกียรติมั่น นำเสนอเพื่อขอรับการขึ้นทะเบียนบัวพันธุ์ใหม่ และได้รับการจดทะเบียนโดยสมาคมบัวและไม้น้ำสากล เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๓  
น.ต.หญิงปริมลาภ วสุวัต ชูเกียรติมั่น เป็นธิดาของ ดร.เสริมลาภ วสุวัต ผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา สถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร เป็นผู้ที่มีความชอบเฉพาะในการศึกษาเรื่องบัวชนิดต่าง ๆเป็นงานอดิเรก และดร.เสริมลาภฯ ท่านได้ถวายงานพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาตลอด ความรู้ด้านดอกบัวนี้ ลูกและคนในครอบครัวได้รับการถ่ายทอดจาก คุณพ่อดร.เสริมลาภ รวมทั้งการพยายามพัฒนาเพาะพันธุ์บัวมากมายหลากสีสัน 
บัวพันธุ์ ‘วิรุฬห์รักษ์’ ที่ได้รับการจดทะเบียนนี้เป็นดอกบัวสาย ที่มีสีขาวบริสุทธิ์ มีจำนวนกลีบมากกว่าบัวสายขาวพื้นเมืองที่พบได้ทั่วไป และลักษณะการกระจายกลีบเรียงสวยไม่แยกห่างชัดเหมือนบัวพื้นเมือง นอกจากนี้ยังมีลักษณะให้สังเกตคือ ส่วนกลีบเลี้ยงจะมีติ่งปลายแหลมเป็นจะงอยกลีบอยู่หนึ่งกลีบ ที่เป็นคุณลักษณะพิเศษ 
สำหรับชื่อของดอกบัวนั้นมาจากที่ น.ต.หญิงปริมลาภ ได้สมรสกับคุณคมกฤช ชูเกียรติมั่น รุ่นน้องของท่านนายกสภาซึ่งเรียนที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีความรักใคร่นับถือกับท่านนายกสภามาเป็นเวลานานได้ขออนุญาตนำชื่อสกุล ‘วิรุฬห์รักษ์’ ของท่านนายกสภาฯไปจดทะเบียนบัวพันธุ์ใหม่ที่ได้ทำการผสมขึ้นมากับสมาคมบัวและไม้น้ำสากล  หลังจากที่สมาคมได้ใช้เวลาพิจารณาอยู่นาน ในที่สุดก็ออกประกาศนียบัตรรับรองให้เป็นบัวพันธุ์ใหม่ในชื่อ ‘Virulrak’
ซึ่งการได้รับประกาศนียบัตรรับรองในครั้งนี้ ท่านนายกสภาสถาบันฯ ถือว่าเป็นเกียรติประวัติอย่างยิ่งต่อท่านและครอบครัวและเป็นของขวัญอันทรงเกียรติในชีวิต  จึงจะขอใช้ ดอกบัว "วิรุฬห์รักษ์" นี้เป็นสัญลักษณ์หรือตราประจำตัวและตระกูลสืบไป
สถาบันกันตนาจึงขอร่วมแสดงความยินดีกับศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. สุรพล วิรุฬห์รักษ์ นายกสภาสถาบันกันตนามา ณ โอกาสนี้
 
ภาพประกอบจาก : คมกฤช ชูเกียรติมั่น และ ปริมลาภ วสุวัต. 2561.บัวสัญชาติไทยในปางอุบล. บ.พลัสเพลส จก. : กรุงเทพฯ หน้าที่ 296-297
 

Back
The Faces of
kantana institute
รู้จักสถาบัน
มูลนิธิประดิษฐ์ - สมสุข กัลย์จาฤก
Kantana Company Profile
Thai Festival Online EP6
Kantana : สถาบันกันตนา : สุดยอดสถาปัตย์โลก
KANTANA’S LEGACY EP.30 “ก้านกล้วย” แอนิเมชันไทยกระหึ่มโลก
KANTANA’S LEGACY EP.29 “ก้านกล้วย” กับ เพลงเติมพลังในใจ
KANTANA’S LEGACY EP.28 “ฮึด” เพลงประกอบที่มากกว่าเพลงประกอบ
KANTANA’S LEGACY EP.27 สุดยอดการสร้างสรรค์ดนตรีประกอบ “ก้านกล้วย”
KANTANA’S LEGACY EP.26 “ก้านกล้วย” ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
KANTANA’S LEGACY EP.25 ก่อนจะมาเป็น “ก้านกล้วย”
KANTANA LEGACY EP.05 "Kantana Institute"
KANTANA LEGACY EP.01 "Kantana Film Lab"
เรียนจากประสบการณ์จริงต่างจากหน้ากระดาษอย่างไร
Contact Kantana Institute
สถาบันกันตนา
999 หมู่ที่ 2 ถนนศาลายา-บางภาษี ตำบลคลองโยง
อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
Tel.: 034-964-441, 034-964-442, 098-556-4151
Email: info@kantana.ac.th
Google Map
  

บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
333/3 หมู่บ้านรัชดานิเวศน์ ซอย 19
ถนนประชาอุทิศ แขวงสามเสนนอก
เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310
อีเมล info@kantana.ac.th
โทร. 02-275-0046, 02-275-4520-2
Google Map


กันตนา เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์
333/3 หมู่บ้านรัชดานิเวศน์ ซอย 19
ถนนประชาอุทิศ แขวงสามเสนนอก
เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310
อีเมล์ kantana.tc@hotmail.com
โทร. 098-556-4151
Google Map
  
เราใช้คุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ของเราทำงานได้อย่างถูกต้อง แสดงเนื้อหาและโฆษณาที่ตรงกับความสนใจของผู้ใช้ เปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าถึงข้อมูลของเรา เรายังแบ่งปันข้อมูลการใช้งานไซต์กับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย การโฆษณาและพาร์ทเนอร์การวิเคราะห์ของเราอีกด้วย ข้อมูลเพิ่มเติม