การประชุมคณะกรรมการสภาสถาบันกันตนา ครั้งที่ 3/2562
26 สิงหาคม 2562
นโยบายและทิศทางในการปรับตัวของสถาบันฯ ภายใต้ความผันแปรของอุดมศึกษาโลก
นายกสภาฯ ได้ชี้ให้เห็นถึงประเด็นความผันแปรของการจัดการอุดมศึกษาโลกที่เปลี่ยนมาทางด้านอาชีวศึกษารูปแบบใหม่ ลักษณะการศึกษาแบบสหวิทยาการและสหสาขา (Multidisiplinary) ดังนั้นสถาบันฯ ควรจะต้องมีการปรับตัวในการบุกเบิก แสวงหาองค์ความรู้ใหม่ด้วยการวิจัย และการสร้างนวัตกรรมที่สอดคล้องกับลักษณะเฉพาะของสถาบันกันตนา ซึ่งเป็นสถาบันเฉพาะทางด้านวิชาชีพ (Professionalism) ที่สามารถจะผสมผสานนวัตกรรมทางความคิดและพฤติกรรมภายใต้นิยามของคำว่า “Edutainment”
อย่างไรก็ตาม การพัฒนาบุคลากรในอุดมศึกษาสายวิชาชีพค่อนข้างมีปัญหาและอุปสรรคอันเนื่องมาจากกฎระเบียบที่ไม่เอื้อต่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ อาทิเช่น ข้อจำกัดเกี่ยวกับช่องทางการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ และการเผยแพร่ผลงานวิจัยเชิงสร้างสรรค์ รวมทั้งข้อกำหนดที่เน้นความสำคัญคุณวุฒิทางด้านวิชาการ มากกว่าคุณสมบัติของผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพเฉพาะด้านที่จะมาทำหน้าที่เป็นผู้ประเมินผลงานของผู้ที่จะเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ ดังนั้นสถาบันฯ ควรต้องหาแนวทางปรับกลยุทธ์ในการหาเกณฑ์มาตรฐานทางด้านวิชาชีพเพื่อเทียบเคียงกับเกณฑ์การประเมินการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
พร้อมกันนี้ คณะกรรมการสภาสถาบันฯ ได้อนุมัติการทำความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันกันตนา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Back
นายกสภาฯ ได้ชี้ให้เห็นถึงประเด็นความผันแปรของการจัดการอุดมศึกษาโลกที่เปลี่ยนมาทางด้านอาชีวศึกษารูปแบบใหม่ ลักษณะการศึกษาแบบสหวิทยาการและสหสาขา (Multidisiplinary) ดังนั้นสถาบันฯ ควรจะต้องมีการปรับตัวในการบุกเบิก แสวงหาองค์ความรู้ใหม่ด้วยการวิจัย และการสร้างนวัตกรรมที่สอดคล้องกับลักษณะเฉพาะของสถาบันกันตนา ซึ่งเป็นสถาบันเฉพาะทางด้านวิชาชีพ (Professionalism) ที่สามารถจะผสมผสานนวัตกรรมทางความคิดและพฤติกรรมภายใต้นิยามของคำว่า “Edutainment”
อย่างไรก็ตาม การพัฒนาบุคลากรในอุดมศึกษาสายวิชาชีพค่อนข้างมีปัญหาและอุปสรรคอันเนื่องมาจากกฎระเบียบที่ไม่เอื้อต่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ อาทิเช่น ข้อจำกัดเกี่ยวกับช่องทางการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ และการเผยแพร่ผลงานวิจัยเชิงสร้างสรรค์ รวมทั้งข้อกำหนดที่เน้นความสำคัญคุณวุฒิทางด้านวิชาการ มากกว่าคุณสมบัติของผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพเฉพาะด้านที่จะมาทำหน้าที่เป็นผู้ประเมินผลงานของผู้ที่จะเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ ดังนั้นสถาบันฯ ควรต้องหาแนวทางปรับกลยุทธ์ในการหาเกณฑ์มาตรฐานทางด้านวิชาชีพเพื่อเทียบเคียงกับเกณฑ์การประเมินการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
พร้อมกันนี้ คณะกรรมการสภาสถาบันฯ ได้อนุมัติการทำความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันกันตนา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
Back