EN
TH
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวสาร
เสวนาวิชาการออนไลน์ ถ่ายทอดเบื้องหลังความสำเร็จบนเส้นทางอนาล็อกสู่ดิจิทัลของกันตนา “อุตสาหกรรมภาพยนตร์กันตนา : ประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยสิ้นสุด”
21 สิงหาคม 2564
               สถาบันกันตนา จัดงานเสวนาวิชาการออนไลน์ เนื่องในวาระครบรอบ 11 ปีแห่งการสถาปนาสถาบัน ในหัวข้อ “อุตสาหกรรมภาพยนตร์กันตนา : ประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยสิ้นสุด” (Kantana’s Movie Industry : History Never Ends) เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๔ เพื่อถ่ายทอดเบื้องหลังความสำเร็จของกันตนาตั้งแต่ยุคแรกของบรรพบุรษในตระกูลที่ได้เริ่มบุกเบิกงานด้านภาพยนตร์ วิทยุ โทรทัศน์ ต่อเนื่องจนถึงการสร้างกันตนาฟิล์มแล็บ  หนึ่งในฟิล์มแล็บที่ดีที่สุดของโลก และการเปลี่ยนผ่านจากยุคอนาล็อกสู่ยุคดิจิทัล รวมไปถึงเคล็ดลับแห่งความสำเร็จต่างๆในงานเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งหมดที่นำไปสู่การยอมรับในระดับสากล
              การเสวนาวิชาการในครั้งนี้มี อ.ประวีณมัย บ่ายคล้อย เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยวิทยากรท่านแรกคือ รศ.จุมพล รอดคำดี อดีตรองอธิการบดี และ อดีตคณบดี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานด้านภาพยนตร์ว่า “ประวัติศาสตร์ที่สำคัญมากของกันตนา คือเรื่องของภาพยนตร์ จากการค้นคว้าผมพบว่าตระกูลของกันตนา ทั้งทางสายของคุณแม่สมสุข หรือฝ่ายคุณพ่อประดิษฐ์ ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับวงการบันเทิงของไทยมาก่อน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณตาเชื้อ อินทรทูต ซึ่งเป็นคุณพ่อของคุณแม่สมสุข กัลย์จาฤก ท่านได้เกี่ยวข้องกับวงการภาพยนตร์อย่างมากตั้งแต่เริ่มต้นเลย เรียกได้ว่าได้ปลูกฝังกันมาในสายเลือดเลย”
              จากนั้น คุณพิสัณห์ สารถวัลย์แพศย์ อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท กันตนา แลบบอราทอรี่ส จำกัด ได้กล่าวถึงการก่อตั้งกันตนาฟิล์มแล็บ หนึ่งในฟิล์มแล็บที่ดีที่สุดของโลกไว้ว่า “พอตั้งฟิล์มแล็บขึ้นมาเราก็มองว่า เราจะทำอย่างไรให้ต่างประเทศรู้ว่าเรามีฟิล์มแล็บที่มีมาตรฐาน  เราจึงเริ่มทำหนังไทยให้มีคุณภาพก่อน และเราก็มีโอกาสได้ทำหนังไทยที่เป็นความภูมิใจของประเทศไทยก็คือ เรื่องสุริโยไท เป็นหนังที่สร้างชีวิตให้กันตนาฟิล์มแล็บ เป็นความภาคภูมิใจ ทุกคนตั้งใจทำงาน ที่สร้างคุณภาพให้สูงกว่ามาตรฐาน  ด้วยแนวคิดว่าทำอย่างไรให้ฟิล์มภาพยนตร์มีชีวิต”
              และ ผศ.ณาณัฏฐ์ธัญ วงศ์บ้านดู่ คณบดี คณะศิลปกรรมการผลิตสื่อ สถาบันกันตนา ได้กล่าวเสริมถึงการทำงานของฟิล์มแล็บว่า “จากการศึกษา การตั้งกันตนาฟิล์มแล็บเกิดจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารฟิล์ม โดยนำเอาปัญหาที่ประสบทั้งหมดมาทำการตกผลึก และตั้งเป้าว่าจะเป็นฟิล์มแล็บที่ดีที่สุดในโลก โดยจะพิมพ์ฟิล์มภาพยนตร์ของ Hollywood เพื่อส่งออก ผมยังคิดเลยว่าเป็นความฝันที่เกินไปหรือเปล่า จะเป็นไปได้หรือ แต่สุดท้ายทั้งหมดก็สามารถพิสูจน์ตัวเอง  และมากกว่านั้นยังเป็นฟิล์มแล็บที่เป็น one stop service ให้ต่างชาติมาใช้บริการ”
              จากนั้น คุณพิมพ์ลภัทร ไชยวิริยะโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันตนา โพสต์ โปรดักชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ได้กล่าวถึงการสร้างความสำเร็จจากการเปลี่ยนผ่านงานด้านกระบวนการหลังการผลิต หรือด้าน postproduction จากอนาล็อกมาสู่ดิจิทัลไว้ว่า “ในช่วงแรกที่เราเริ่มอะไรใหม่ๆ เราไม่ได้รู้ทุกอย่างมาตั้งแต่เริ่มแรก  เราจึงต้องเรียนรู้หนักกว่าคนอื่น  เพื่อให้ได้การรับรองคุณภาพที่จะสร้างความเชื่อถือจากลูกค้า และกันตนาโพสต์จึงเป็นที่เดียวที่ได้ ISO ในเรื่องมาตรฐานการทำงาน และเรื่องความปลอดภัยในการรักษาข้อมูลของลูกค้า ภาคภูมิใจกับผลงานทุกเรื่องที่ดูแล เพราะภาพยนตร์ของลูกค้าก็เปรียบเหมือนลูกของเขา เมื่อเขาไว้วางใจนำลูกมาให้เราดูแล เราก็ต้องดูแลให้ดีที่สุด” 
              หลังจากความสำเร็จด้านภาพผ่านไป คุณไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันตนา ซาวด์ สตูดิโอ จำกัด ก็ได้กล่าวถึงการสร้างสรรค์งานด้านเสียง ที่เป็นอีกหนึ่งงานที่สร้างความสำเร็จให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของกันตนา โดยได้กล่าวถึงการพัฒนาระบบเสียงของกันตนาไว้ว่า “เราเริ่มจากหนังเรื่องแรก กาเหว่าที่บางเพลง ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่บันทึกด้วยระบบ Ultra Surround รวมถึงภาพยนตร์ Hollywood อีกหลายเรื่องที่ให้เราทำเสียง  จากการที่เราสามารถทำได้มาตรฐานที่ต่างชาติพอใจ จนได้รับรางวัลด้านเสียงในระดับโลกทำให้มีชื่อเสียงมากยิ่งขึ้น และก็ยังคงพัฒนางานด้านเสียงต่อไป”
              และวิทยากรท่านสุดท้าย อ.กัลป์ กัลย์จาฤก กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส จำกัด และอาจารย์ประจำสถาบันกันตนา ได้กล่าวถึง วิธีการสร้างงานด้านเนื้อหาในยุคดิจิทัลให้สำเร็จ เพื่อสร้างผลงานที่มีคุณภาพในระดับสากลว่าโดยยกตัวอย่างจากภาพยนตร์ อินจัน ว่า “เรื่อง อินจัน เรามีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ ความท้าทายในการสร้าง คือการสร้างโลกของอินจันขึ้นมาใหม่ ซึ่งกว่า 75% ถ่ายทำในไทย แต่ต้องทำให้เนื้อเรื่องดูเหมือนอยู่ในต่างประเทศ รวมไปถึงการใช้เทคนิคการถ่ายทำที่ทันสมัย ซึ่งในปัจจุบันมีช่องทางการรับชมมากขึ้น ถ้าเราทำงานที่มีคุณภาพ ทั้งด้านภาพและเสียงให้ใกล้เคียงระดับภาพยนตร์ ก็ยิ่งทำให้คนอยากเป็น Filmmaker มีโอกาสในการแสดงผลงานมากขึ้น”
              ในช่วงท้ายของการเสวนา อ.ประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ดำเนินรายการ ได้เชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมการเสวนาส่งคำถามมาเป็นจำนวนมากและรวมถึงท่านนายกสภาสถาบันกันตนา ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สุรพล วิรุฬห์รักษ์ ได้ให้เกียรติร่วมแสดงความคิดเห็น โดยกล่าวขอบคุณวิทยากร ผู้ดำเนินรายการ และผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านที่ได้กรุณาให้ประสบการณ์ ความรู้ ความคิด และข้อเสนอแนะ ที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาสถาบันกันตนา วงวิชาการและวิชาชีพภาพยนตร์ในประเทศไทย  การเสวนาในครั้งนี้จะพัฒนาการศึกษาของสถาบันกันตนาในด้านการวิจัยและพัฒนาให้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของวงการนี้  และนำไปสู่การค้นคว้าเฟ้นหาสาระที่ดีเด่นของสังคมวัฒนธรรมไทยให้แข่งขันได้ในตลาดโลก  รวมถึงสามารถแสวงหารูปแบบที่ผสมผสานบนพื้นฐานของเอกภาพแห่งความหลากหลายของฝ่ายผู้สร้างและผู้เสพ เพื่อให้เกิดการร่วมสร้างเพื่อร่วมเสพ อันเป็นมิติใหม่ของการสื่อสารสังคม
              งานเสวนาวิชาการในครั้งนี้สถาบันกันตนาได้จัดขึ้นเพื่อเป็นกิจกรรมด้านวิชาการ เผยแพร่องค์ความรู้ต่างๆสู่ชุมชนวิชาชีพและประชาชนทั่วไปที่สนใจในสถานะที่เป็นสถานศึกษา  โดยสามารถรับชมคลิปงานเสวนาย้อนหลังได้ผ่านทาง  https://fb.watch/7wkA4iyAPS/#11thKantanainstitute #70thKantana #Kantanafilmlab #Kantana #KantanaFilmlabmuseum #KantanaInstitute

Back
The Faces of
kantana institute
รู้จักสถาบัน
มูลนิธิประดิษฐ์ - สมสุข กัลย์จาฤก
Kantana Company Profile
Thai Festival Online EP6
Kantana : สถาบันกันตนา : สุดยอดสถาปัตย์โลก
KANTANA’S LEGACY EP.30 “ก้านกล้วย” แอนิเมชันไทยกระหึ่มโลก
KANTANA’S LEGACY EP.29 “ก้านกล้วย” กับ เพลงเติมพลังในใจ
KANTANA’S LEGACY EP.28 “ฮึด” เพลงประกอบที่มากกว่าเพลงประกอบ
KANTANA’S LEGACY EP.27 สุดยอดการสร้างสรรค์ดนตรีประกอบ “ก้านกล้วย”
KANTANA’S LEGACY EP.26 “ก้านกล้วย” ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
KANTANA’S LEGACY EP.25 ก่อนจะมาเป็น “ก้านกล้วย”
KANTANA LEGACY EP.05 "Kantana Institute"
KANTANA LEGACY EP.01 "Kantana Film Lab"
เรียนจากประสบการณ์จริงต่างจากหน้ากระดาษอย่างไร
Contact Kantana Institute
สถาบันกันตนา
999 หมู่ที่ 2 ถนนศาลายา-บางภาษี ตำบลคลองโยง
อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
icon 0 3496 4441-2, 0 9 8556 4151
icon info@kantana.ac.th
Google Map
  

กันตนา เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์
333/3 หมู่บ้านรัชดานิเวศน์ ซอย 19
ถนนประชาอุทิศ แขวงสามเสนนอก
เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310
icon 0 8 5339 0567
icon kantana.tc@hotmail.com
Google Map
  
บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
333/3 หมู่บ้านรัชดานิเวศน์ ซอย 19
ถนนประชาอุทิศ แขวงสามเสนนอก
เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310
icon 0 2275 0046, 0 2275 4520-22
icon info@kantana.ac.th
Google Map


เราใช้คุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ของเราทำงานได้อย่างถูกต้อง แสดงเนื้อหาและโฆษณาที่ตรงกับความสนใจของผู้ใช้ เปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าถึงข้อมูลของเรา เรายังแบ่งปันข้อมูลการใช้งานไซต์กับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย การโฆษณาและพาร์ทเนอร์การวิเคราะห์ของเราอีกด้วย ข้อมูลเพิ่มเติม